LỊCH SỬ CONVERSE - THƯƠNG HIỆU SNEAKER NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

Hân hạnh và xin được đón chào tất cả những con người đam mê Converse cùng nhìn lại lịch sử của hãng giày nổi tiếng này, lịch sử mà mọi ngôn từ, hình ảnh hay chỉ là một chi tiết sản phẩm đều mang đậm dấu ấn trăm năm bất hủ. Và cũng tại đây, chúng tôi tự hào khi có thể giới thiệu bốn dòng sản phẩm kinh điển bất bại trong bộ sưu tập của Converse kể từ năm 1917: One Star, Star Chevron, Jack PurcellChuck Taylor All Star. Sự "bất bại" ấy không chỉ gói gọn ở doanh số, mà còn ở dấu ấn in sâu trong lòng những fan hâm mộ, qua đó truyền tải được những thông điệp tinh thần đến từ tất cả các lĩnh vực Converse hoạt động mạnh mẽ như thể thao, thời trang hay thương mại điện tử, thậm chí đến đời sống hàng ngày của mỗi người với lời nhắn :"Tinh thần sáng tạo đan xen nghệ thuật cổ điển mà Converse đã và đang theo đuổi là vô tận, là sự biến hóa không giới hạn".

 

KHỞI ĐẦU

Có lẽ chỉ một số ít người biết được, tiền thân của nhà máy sản xuất Converse hiện nay lại là một xưởng sản xuất cao su. Ông Marquis Mills Converse đã bắt đầu sản xuất giày chất liệu cao su khi nhận thấy được xu hướng đang phát triển của phong trào thời trang lúc bấy giờ,  và ông đã từ bỏ việc kinh doanh cao su thô vốn dĩ đã bị sa sút nghiêm trọng về lợi nhuận bởi hầu hết các công ty kinh doanh và các nhà bán lẻ từ chối đơn hàng. Và ý tưởng cho sự hưng vượng ấy của ông đã đúng, sau khi đợt sản phẩm đầu tiên được ra mắt, thậm chí người ta không thể thống kê được đã có bao nhiêu chiếc xe tải đã vận chuyển hàng đi từ nhà máy của ông ở Malden, Massachusetts để phân phối sản phẩm trực tiếp cho các cửa hàng ở Boston. Và minh chứng rõ ràng nhất cho sự hưng vượng ấy chính là sự tồn tại và phát triển của Converse cho đến nay, qua hàng thập niên, vẫn vững vàng như một biểu tượng.

1908 - 1918

Năm 1913, đại diện của công ty Converse đã phát biểu rằng :"Từ ngày thành lập vào năm 1908 đến nay, chúng tôi luôn tin tưởng rằng có một hy vọng từ nhu cầu của các hệ thống bán lẻ giày rằng các công ty sản xuất giày cao su có được sự độc lập, không cần tất cả mọi việc đều đi theo' chân của các công ty khác". Công ty Converse, với cương vị là một thương hiệu trẻ và độc lập, đã chứng minh điều đó với hình thức kinh doanh cực kì sáng tạo khi quyết định hợp tác với vận động viên bóng rổ Charles Chuck Taylor vào năm 1920 (Sau này những phiên bản Chuck Taylor Allstar được đặt tên từ chính người này).

1928 - 1938

Tiếp nối chiến lược kết hợp với vận động viên nổi tiếng, lần này là sự góp mặt của Jack Purcell - cầu thủ quần vợt quốc tế nổi tiếng lúc bấy giờ, Converse Jack Purcell ra đời cùng chữ kí cá nhân của anh ở gót giày. Và phiên bản này thực sự nổi tiếng khi nó trở thành biểu tượng cho vinh quang chiến thắng khi Jack Purcell đoạt quán quân ở giải quần vợt Canada liên tiếp bốn năm liền và trở thành quán quân quần vợt quốc tế sau đó.


1938 - 1948

Nhị thế chiến diễn ra với sự sụp đổ của nhiều ngành công nghiệp kinh tế, những tưởng rằng Converse sẽ phải khốn đốn với nguồn doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khi nhu cầu thị trường lúc bấy giờ chú trọng thực phẩm hơn là thời trang. Thì Converse lại khiến người ta phải trầm trồ khi nguồn thu chính của họ đến từ thu lợi chiến tranh. Giày, quần áo, bốt và thậm chí áo bảo vệ cao su là những sản phẩm đem lại lợi nhuận khổng lồ giúp Converse không chỉ không thua lỗ mà còn tiếp tục phát triển vững trải trong thời kỳ đầy biến động này.


1948 - 1968

Với Converse, đây là khoảng thời gian của sự thay đổi. Nhạc Rock xuất hiện cùng với sự ra đời của Hiệp hội bóng rổ quốc tế (NBA) đã dấy lên một xu thế thời trang mới. Và trong thời điểm đó Converse cao cổ ra đời như một xu hướng thời trang thú vị và được nhiều người ưa chuộng, đồng thời xuất hiện nhiều phiên bản Chuck Taylor All Star đa sắc màu hơn.


1968-1978

Trong khoảng thời gian này thương hiệu Converse với các dòng sản phẩm Chuck Taylor All Star cho ra đời nhiều phiên bản mang tính chất đột phá và sáng tạo tuyệt vời, đặc biệt là phiên bản dành riêng cho môn bóng rổ đình đám với thiết kế bề mặt chất liệu da nai, cùng với hông giày là logo sao năm cánh đặc trưng vẫn giữ tới cho tới thời điểm hiện tại. Năm 1976, những phiên bản trong bộ sưu tập Pro Leather được ra mắt như một hiện tượng và trở thành những đôi giày hot nhất trong giới trẻ trên toàn thế giới thời bấy giờ.


1978-1988

Converse đã mất đi độc quyền thị trường từ những năm 1970 khi những đối thủ cạnh tranh mới bắt đầu vươn lên mạnh mẽ, ban đầu là Puma và Adidas, và sau đó là Nike, sau đó 1 thập kỉ sự ra đời của hãng Reebok với nhiều thiết kế mới cho thị trường thể thao. Converse không còn là thương hiệu chính thức của Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia - một danh hiệu mà họ đã nắm trong tay nhiều năm trời. Và trong những năm 1980 Converse chỉ nổi tiếng như một đôi giày thời trang thông thường cho những ai yêu cổ điển.

Năm 1986 Converse phát hành phiên bản giày bóng rổ "The Weapon" với 2 màu sắc khác nhau phù hợp với những đội bóng rổ thời bấy giờ, phiên bản này được tái phát hành ít nhất ba lần vào năm 2002.
 

1988-2008

Converse quá phụ thuộc vào những phiên bản "All Star" của mình cùng với sự sụp đổ của thị trường trong cuộc suy thoái kinh tế nghiệm trọng vào năm 1989-1990 khiến cho Converse rơi vào nợ nần chồng chất hàng năm, những sản phẩm của họ đã dần bị lãng quên khi thị trường giày dép ngày càng cạnh tranh gay gắt. 

Ngày 22 tháng 1 năm 2001 Converse đã buộc phải nộp đơn xin phá sản. Và 3 tháng sau, hãng Footwear Accquisitions đã mua lại thương hiệu này với mong muốn thay đổi ngành thể thao Original của Mỹ. Không lâu sau vào năm 2003 Nike đã mua lại Converse với giá 309 triệu đô la.


2008 TỚI NAY

Nike đã tiếp nhận Converse và chăm sóc như một đứa con cưng, cố gắng đưa thương hiệu này trở lại thị trường với nhiều sản phẩm khác nhau ngoài giày dép, từ các sản phẩm áo quần tới balo túi xách thời trang, dần dần thương hiệu này đã trở lại trên thị trường thế giới và lại được đông đảo khách hàng lựa chọn, đặc biệt những người nổi tiếng đã chọn Converse để mang trên thảm đỏ như Snoop Dogg, Kristen Stewart, Rihanna v.v... khiến cho thương hiệu này trở lại mạnh mẽ không chỉ trên thị trường Mỹ mà trên toàn thế giới.

Vào năm 2014 Nike công bố lợi nhuận khổng lồ 1.7 tỷ đô và lên tới 2 tỷ đô vào năm 2015 chỉ nhờ thương hiệu Converse. Không dừng lại đó vào tháng 7 năm 2015 là sự ra đời của bộ sưu tập Chuck Taylor II dựa trên dòng sản phẩm Chuck Taylor All-Star đình đám một thời, với chất liệu dựa trên công nghệ hiện đại nhất của Nike, giữ lại hầu hết thiết kế ban đầu trong khi sử dụng đế mang tên Lunarlon nhẹ nhàng và hiện đại nhằm tăng sự thoải mái, đồng thời giảm sự mệt mỏi khi hoạt động.